Hiểu về các loại Vitamin quan trọng cho cơ thể

04/09/2019 | 21 |
0 Đánh giá

Vitamin rất cần thiết cho sự sinh trưởng, sinh lực và sức khỏe nói chung của cơ thể. Đa số chung ta có thể thu được phần lần các loại vitamin mà mình cần từ một chế độ ăn cân bằng, lành mạnh.

Vậy Vitamin là gì?

Vitamin là các hợp chất hữu cơ cần thiết giúp kiểm soát các quá trình trao đổi chất của cơ thể. Một vài loại vitamin C hay E, hoạt động như các chất chống oxy hóa và được cho là có lợi cho cơ thể bằng cách trung hòa các gốc tự do dư thừa. Chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ các vitamin, nhưng sự thiếu hụt chúng có thể làm suy yếu chức năng của cơ thể và dẫn đến các bệnh thiếu chất. Vitamin được phân loại dựa vào khả năng tan trong chất béo hay trong nước của chúng.

Các loại vitamin cần cho cơ thể?

Vitamin A: cần thiết cho thị lực, tăng trưởng và phát triển. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến thị lực yếu, hoặc mù lòa, đặc biệt là ở trẻ em. Một số loại thực phẩm giàu Vitamin A như trứng, rau lá xanh, cá dầu (hay còn gọi là cá béo – là loại cá có chứa dầu cá trong các mô của chúng và khoang bụng ở xung quanh ruột. Phile cá có chứa đến 30% dầu, tuy nhiên tỉ lệ này thay đổi tùy thuộc và từng loại cá và từng cá thể trong các loài cá đại dương khác, chẳng hạn như cá hồi, cá thu...)

Vitamin D: Hỗ trợ hấp thụ một số chất khoáng. Hàm lượng vitamin D thấp có thể dẫn đến thiếu canxi và xương yếu, trong đó có bệnh còi xương ở trẻ. Bạn nên ăn những thực phẩm giàu vitamin D như trứng, cá dầu, thịt.

Vitamin E: loại một chất chống oxy hóa. Bảo vệ màng tế bào, giữ làn da và đôi mắt khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin E có trong lạc, quả bơ, dầu oliu.

Vitamin K: cần thiết để tạo ra các tác nhân đông máu. Tiêu thụ ít vitamin K có thể dẫn đến rối loại đông máu, chảy máu hoặc vết bầm. Vitamin K được tìm thấy nhiều ở trứng, gan, sữa hạt.

Vitamin B1: giúp tạo ra năng lượng, đồng thời  đảm bảo các cơ và dây thần kinh hoạt động tốt. Hàm lượng vitamin B1 thấp có thể gây ra đau đầu và cáu bẳn. Những loại thực phẩm như chuối, các quả hạch, cá ngừ chứa nhiều rất nhiều Vitamin B1.

Vitamin B2: quan trọng đổi với sự trao đổi chất, làn da, đôi mắt và hệ thần kinh khỏe mạnh. Thiếu hụt vitamin B2 gây yếu ớt và bệnh thiếu máu. Vitamin B2 có trong trứng, gạo, sữa.

Vitamin B3: duy trì hệ thần kinh và bộ não, hệ tim mạch và máu, da và sự trao đổi chất. Vitamin B3 có trong thịt, trứng, cá.

Vitamin B5: quan trọng với quá trình trao đổi chất và sản xuất ra các chất dẫn truyền thần kinh, hooc môn và haemglobin. Vitamin B5 có trong trứng, gà, vịt, cà chua.

Vitamin B6: tham gia vào chức năng thần kinh, quá trình trao đổi chất, tạo ra các kháng thể và haemoglobin. Thiếu hụt vitamin B6 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Những loại thực phẩm như thịt heo, thịt bò, thịt gà, vịt và trứng chứa nhiều Vitamin B6.

Vitamin B7: tức biotin. Cần thiết cho xương và tóc khỏe mạnh, đồng thời quan trọng với sự trao đổi chất béo. Thiếu vitamin B7 có thể gây viêm da, đau cơ và phù lưỡi. Bánh mì nguyên cám, lòng đỏ trứng, quả bơ là những loại thực phẩm chứa nhiều B7.

Vitamin B9: tức là axit folic. Chất thiết yếu cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai thiếu vitamin B9 bị tăng nguy cơ em bé sinh ra mắc di tật nứt đốt sống.  Vitamin có trong trứng, bông cải xanh, chuối.

Vitamin B12: có nhiều trong cá, sữa, thịt bò, thịt heo. Vitamin B12 tham gia vào sự trao đổi chất và tạo các hồng cầu. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến một tình trạng gọi là thiếu máu ác tính.

Vitamin C: là một chất chống oxy hóa. Hỗ trợ sinh trưởng và sửa chữa các loại mô khác nhau ở khắp cơ thể như sinh trưởng collagen... Thiếu vitamin C có thể dẫn đến tình trạng vết thương khó lành. Bạn nên bổ sung vitamin C bằng cách ăn nhiều cam, dâu tây và bông cải xanh.

Một số lưu ý nhất thiết phải biết khi tìm hiểu về vitamin

Cơ thể chúng ta thường dự trữ các vitamin tan trong chất béo ngay tại gan, vậy nên chúng ta không cần ăn chúng hằng ngày ( *Vitamin tan trong chất béo có trong thực phẩm làm từ sữa, trứng, dầu cá…). Chính vì điều này, nên khi chúng ta ăn quá nhiều, hàm lượng vitamin có thể tích lũy trong cơ thể và trở nên độc hại. Cơ thể chúng ta không dự trữ được các vitamin tan trong nước và toàn bộ phận thừa sẽ được bài tiết ra ngoài qua nước tiểu (*Vitamin tan trong nước có trong trái cây, rau củ và các thức ăn giàu protein). Điều này có nghĩa là chúng ta cần tiêu thụ các vitamin loại này thường xuyên hơn.

Tìm hiểu thêm: Carbohydrate là gì?  Phân biệt Carbs tốt và Carbs xấu để ăn sao cho tốt cơ thể?

EAT CLEAN - TƯ DUY LẠI DINH DƯỠNG ĐỂ “BẮT ĐẦU LẠI” CUỘC SỐNG

 


Tin tức liên quan

Bình luận