EAT CLEAN - TƯ DUY LẠI DINH DƯỠNG ĐỂ “BẮT ĐẦU LẠI” CUỘC SỐNG

02/07/2019 | 131 |
0 Đánh giá

Trong seriers nhiều bài về về chủ đề ăn uống Eat Clean, Smile Woman muốn bắt đầu với chủ đề tư duy và cảm xúc trong ăn uống. Có thể hơi mới lạ với bạn nhưng, đây là phần rất quan trọng nhưng chưa ai nhắc đến. Đó cũng chính là lý do mà hầu như nhiều bạn theo đuổi phong cách sống Eat Clean được vài ngày, rồi từ bỏ và quay lại thói quen ăn uống như xưa.

Hãy luôn nhớ cảm xúc và tư duy quyết định tất cả. Tư duy và cảm xúc giúp bạn có những hành đồng đúng, giúp cơ thể bạn dễ dàng hấp thu và tiêu hóa tốt, đốt mỡ nhanh và ngược lại.

Giờ thì hãy cùng bắt đầu thôi…..

1.Bắt đầu Eat Clean với việc “Quên tất cả những suy nghĩ xấu xí còn tồn đọng trong quá khứ”

Bạn hãy quên đi tất cả những trao lưu, quên đi việc đếm từng calories và quên tất cả những định nghĩa “clean eat hà khắc” mà bạn biết đến và quan trọng hơn là hãy quên đi những lo lắng, sợ hãi, kiêng khem mà bạn đã từng đối mặt với thức ăn.

Sai lầm khi áp dụng eat clean

2.Xây dựng một nền tảng dinh dưỡng tích cực

Có lẽ khi nhắc đến bất kỳ chế độ ăn uống nào, bạn sẽ luôn nhận được list dài danh sách những món bạn không thể “phạm” như việc không được ăn tinh bột, không được ăn rau hay không được ăn hoa quả. Hẵng chưa nói đến những tác hại của việc bổ sung thiếu hụt các chất dinh dưỡng đó, tôi chỉ muốn báo cho bạn một tin vui rằng, khi bước vào thế giới Eat Clean, bạn chỉ tập trung vào những thực phẩm bạn có thể ăn và nên ăn. Việc não bộ nhận những thông tin tích cực như vậy sẽ giúp cơ thể trao đổi chất và chuyển hóa dễ dàng hơn, và đây cũng là chìa khóa giúp bạn kiểm soát vóc dáng cơ thể mình.

Dinh dưỡng tích cực bắt đầu từ suy nghĩ tích cực. Hãy cho phép bản thân được bắt đầu cuộc hành trình thay đổi vóc dáng và tinh tần.

3. Với thực đơn Eat Clean thì Calories chỉ là một phần rất nhỏ

Tôi khá chắc rằng, hầu hết khi bạn tìm đến từ khóa “eat clean” hay "thực đơn eat clean 7 ngày" thì hầu hết là muốn tìm một phương pháp giảm cân. Chắc chắn là sẽ giúp bạn giảm cân và thay đổi vóc dáng nhưng không phải là giảm cân nhanh, giảm cân cấp tốc.

Eat clean đúng cách giúp bạn có cân nặng và vóc dáng như ý

Thông thường, khi nhắc đến việc giảm cân, điều chúng ta quan tâm đầu tiên là calories. Thế nhưng bạn biết không, calories chỉ là một phần nhỏ trong tổng quan dinh dưỡng. Việc bạn ăn gì, ăn như thế nào, ăn với ai, ăn trong hoàn cảnh nào cũng đều quyết định việc cơ thể hấp thụ chất như thế nào.

Một cái bánh ngọt và bó rau có thể có cùng một lượng calories nhưng chắc hẳn chúng ta đều biết, chúng không cùng cung cấp chung một nguồn dinh dưỡng. Việc giảm cân cũng vậy, có rất nhiều cách giảm cân khác nhau. Đó có thể là việc ăn uống khắt khe nào đó mà giúp bạn giảm được một số cân lớn trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, những phương pháp giảm cân nhanh 1 tuần, nữa tháng thì cũng làm bạn tăng cân lại nhanh thôi. Ngoài ra, với những phương pháp đó còn kèm theo những tác dụng phụ như: chán ăn, đau đầu, mệt mỏi… Hãy cho phép bản thân mình thử lại và hãy tin về chế độ dinh dưỡng tích cực mà chúng ta sắp tìm hiểu sẽ giúp bạn cả về cân nặng vóc dáng, làn da, sức khỏe và cả phong cách sống của bạn.

4. Eat clean hãy nghĩ đơn giản nhất, là ăn những thực phẩm ở dạng nguyên bản nhất

 

Định nghĩa về Eat Clean, hay Eat clean ăn sạch đối với mỗi người là khác nhau tùy vào điều kiện sống, môi trường và trải nghiệm về thực phẩm và dinh dưỡng. Tuy nhiên, nó sẽ có một số nguyên tắc chung nhất định, đó là việc ăn những thực phẩm gần với dạng nguyên bản nhất. Nguyên bản ở đây được hiểu là trạng thái tự nhiên của thực phẩm mà sau khi chế biến vẫn giữ được hương và vị của chúng. Việc chế biến những thực phẩm ở dạng nguyên bản giúp chúng ta giữ được tối đa dinh dưỡng, đây là việc mà những thực phẩm đóng hộp không làm được.

5. Sản phẩm đóng hộp không tương đương dinh dưỡng với sản phẩm tươi

Những sản phẩm đóng hộp có thể cung cấp cho chúng ta lượng calories có trong mỗi sản phẩm nhưng cũng đồng thời làm mất đi phần lớn dinh dưỡng mà không thể so sánh với những thực phẩm tươi. Đó là còn chưa kể đến các hương liệu nhân tạo có trong sản phẩm đóng hộp, chất độc này sẽ dần làm mất đi vị giác của lưỡi và dần chúng ta không còn cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của thực phẩm tươi nữa.

 

Điều tuyệt vời nhất khi lựa chọn ăn những thực phẩm tươi, nguyên bản chính là bạn không còn cần để ý đến calories nữa vì những thực phẩm tươi sống này thường có hàm lương calo thấp nhưng giá trị dinh dưỡng cao, sẽ làm bạn no và thấy thỏa mãn rất nhanh, vậy nên việc bạn ăn quá nhiều gần như là hiếm khi xảy ra. Mà thậm chí bạn ăn nhiều một chút trong chế độ ăn eat clean cũng không sao khi bạn cũng được nạp nhiều chất dinh dưỡng hơn một chút.

6. Hãy phân biệt cơn đói cảm xúc và cơn đói thật

Bạn cần phân biệt cơn đói cảm xúc và cơn đói thật, bạn cần một chút kiềm chế khi quyết định ăn do stress hay vì lý do gì để vòng tròn luẩn quẩn ĂN – BÉO – BUỒN – ĂN – BÉO không lặp lại. Cơn đói thật bắt đầu từ dạ dày còn cơn đói cảm xúc bắt đầu từ suy nghĩ.

 

Tổng kết bài một trong series phong cách ăn Eat Clean là cảm xúc và tư duy của chúng ta ảnh hưởng đến chúng ta lựa chọn đồ ăn và ngược lại những món ăn chúng ta ăn cũng có thể tác động đến cảm xúc. Vì vậy tôi sẽ chỉ cho bạn cách lựa chọn các thực phẩm để có một vòng tuần hoàn “ăn sạch – cảm xúc tích cực – tiêu hóa tốt”.

Tiếp tục chuỗi Series bài viết liên tiếp về Eat Clean: Eat clean là gì? 5 Nguyên tắc nhất thiết cần biết khi muốn thực hiện Eat Clean - ăn sạch

Bài viết tham khảo sách Eat Clean - tác giả Health Coach Quỳnh Nga và quan sát trong quá trình cá nhân admin áp dụng.

Thân chào, bạn vào Thế giới phụ nữ tích cực, hạnh phúc và thịnh vượng. Smile Woman là nơi dành cho bạn rèn luyện, nâng cấp để tích cực hơn với cuộc sống mỗi ngày.

 


Tin tức liên quan

Bình luận