Eat clean là gì? Lợi ích và nguyên tắc Eat Clean

02/07/2019 | 204 |
0 Đánh giá

Eat Clean là gì? Nó khác gì với cách phương pháp ăn uống khác như thế nào? Eat Clean không phải là phương pháp ăn uống mà bạn phải giữ calories ở mức tối thiểu, hạn chế ăn một nhóm dinh dưỡng nào đó như tinh bột hay chất béo và cũng không áp bạn vào các thực phẩm chức năng.

Eat clean - ăn sạch là phương pháp ăn uống có thể áp dụng trọn đời, cho phép bạn thưởng thức những món ăn dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

1.Eat clean – Ăn sạch là gì?

Eat Clean chỉ đơn giản là chọn và chế biến những thực phẩm gần với dạng tự nhiên nhất có thể. Mục đính chính của lối sống ăn sạch là cung cấp cơ thể một nguồn dinh dưỡng, năng lượng dồi dáo từ những thực phẩm tươi ngon, tự nhiên nhất.

Ví dụ, quả dâu tươi là dạng tự nhiên nhưng mứt dâu tươi thì không. Khi theo đuổi lối sống “clean” này, điều quan trọng là bạn cần phải loại bỏ những thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn bao gồm đường tinh luyện, tinh bột trắng, chất béo bão hòa và thay thế bằng hoa quả, rau củ tươi, đạm động/thực vật, ngũ cốc nguyên cám và chất béo tốt. Bạn sẽ ăn 5 bữa mỗi ngày và luyện tập nhẹ nhàng.

Ăn sạch sẽ làm thay đổi mối quan hệ của bạn với thức ăn. Bạn sẽ hiểu rằng cơ thể bạn cần gì, loại thực phẩm nào để có một sức khỏe tốt mà không có cảm giác tội lỗi với bạn thân.

Eat Clean là một lối sống ăn sạch – sống khỏe, nó sẽ theo bạn suốt cả đời, vì vậy điều quan trọng là bạn phải thật sự hiểu cốt lõi của nó. Sẽ không có luật lệ khắt khe nào trong việc lựa chọn hay chế biến thực phẩm cả. Bạn cũng có thể thỉnh thoảng ăn một bữa chiên xào thật hoành tráng đẫm chiên xào tẩm ướp, ăn vài miếng bánh ngọt trong tiệc sinh nhật, thế nhưng bạn sẽ bắt đầu quen với việc ăn sạch, và thấy thích thú quá trình cảm nhận sự thay đổi của cơ thể. Đặc biệt, bạn sẽ có một cái lưỡi tinh khôn và nhạy hơn rất nhiều.

2. Lợi ích của Eat Clean – ăn sạch

Bạn đã từng nghe câu “You are what you eat” (Đồ ăn là phản ánh rõ nhất con người của bạn). Thật đúng như vậy, bạn ăn đồ ăn không vệ sinh thì bạn như bãi chứa rác. Và ngược lại, nếu bạn muốn cơ thể khỏe mạnh thì cũng hãy bắt đầu quan tâm đến những thứ bạn nạp vào.

Mặc dù tác dụng của Eat Clean lên cơ thể là khác nhau, nhưng tôi đảm bảo khi bạn ăn theo phương pháp này một thời gian, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt như: Da sáng và mịn màng, tóc khỏe hơn, miễn dịch tốt hơn, ngủ ngon hơn, giảm mỡ, tăng cơ, tăng năng lượng, cải thượng cholestorol và lượng đường trong máu, tâm trạng tốt hơn, giảm nguy cơ các bệnh như ung thư, tim mạc, tiểu đường và đột quỵ. Bạn sẽ cảm thấy sức khỏe mình tốt hơn.

3. 5 nguyên tắc cần nắm nếu một bước vào lối sống ăn sạch – Eat clean 

Trước khi bước vào thực đơn cụ thể, sẽ rất cần thiết để bạn nắm được vài nguyên tắc cơ bản trong việc chế biến và lựa chọn nguyên liệu.

Nguyên tắc 1: Chọn thực phẩm ở dạng nguyên bản

Cách đơn giản để dẫn bạn bắt đầu với lối sống sạch là hãy chỉ chọn mua những thực phẩm tươi và tự tay nấu chúng. Bất kỳ trong hoàn cảnh nào, hãy cố gắng chọn mua những thực phẩm địa phương như thịt, rau củ quả. Như vậy bạn vừa được thực phẩm tươi và vừa giúp cộng đồng, địa phương bạn phát triển.

Hãy “từ chối” những thực phẩm phải nhập khẩu với thời hạn sử dụng dài và danh sách thành phần nguyên liệu dài bất tận.

Nguyên tắc 2: Đọc kỹ nhãn mác

Khi đọc nhãn sản phẩm, đừng để những dòng quảng cáo như không béo, ít béo đánh lừa bạn bởi hầu hết chúng được thay thế bằng đường hay những hợp chất hóa học nào khác để giúp sản phẩm có vị ngon hơn.

Có một nguyên tắc đơn giản là:

  • Nếu thành phần có trên 5 nguyên liệu thì chúng không được xem là thực phẩm “clean”.
  • Nếu thành phần có những nguyên liệu mà bạn không hiểu nghĩa thì chúng cũng không được xem là thực phẩm “clean”

Nguyên tắc 3: Một bữa ăn cần có đủ đạm, tinh bột và chất béo

Nạp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng là chìa khóa giúp cơ thể bạn tràn đầy năng lượng mỗi ngày. Điều khó nhất cho mọi người là làm sao để nạp đủ lượng đạm trong ngày. Đạm giúp xây dựng tế bào cơ bắp cũng như giúp bạn giữ được năng lượng lâu hơn. Đừng quên thêm một cup đậu hay một nắm hạt vào bữa ăn hằng ngày để thêm đạm cho cơ thể bạn nhé.

Nguyên tắc 4: Mua sản phẩm hữu cơ bất cứ khi nào có thể

Chúng ta thường lo ngại về vấn đề thuốc trừ sâu trong rau, chất tăng trọng trong thịt khi quyết định mua hàng. Thế nhưng việc ăn sạch khuyến khích chúng ta nạp những thực phẩm tươi sống vào cơ thể, có nghĩa khả năng chúng ta phải hấp thụ lượng hóa chất trên vào cơ thể là hoàn toàn có cơ sở.

Vì vậy, hãy mua thực phẩm hữu cơ bất cứ khi nào có thể.

Nguyên tắc 5: Hãy yêu quý bản thân

Ăn 5 -6 bữa mỗi ngày và uống đủ nước. Việc ăn ba bữa chính và hai bữa phụ giúp sự trao đổi chất diễn ra liên tục, bạn sẽ thấy dồn dào năng lượng hơn, no lâu hơn và đốt được nhiều mỡ hơn.

Điều cuối cùng và quan trọng nhất là hãy chăm sóc giấc ngủ của bạn. Giấc ngủ là chìa khóa giúp giảm cân và giữ gìn cơ thể khỏe mạnh. Khi bạn ngủ, cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng giúp kích thích hoạt động trao đổi chất. Khi bạn ngủ đủ, bạn sẽ có năng lượng và làm việc. Ngược lại, khi bạn mệt mỏi, bạn sẽ cần tìm đến các trợ thủ như caffein, thực phẩm chứa đường để cung cấp năng lượng tức thì nhưng sẽ hại đến sức khỏe và năng lượng của bạn. 


Tin tức liên quan

Bình luận